Dinh dưỡng từ đậu nành

Nguồn dinh dưỡng từ đậu nành và lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Đậu nành bắt nguồn từ Châu Á sau đó được trồng khắp nơi trên thế giới tập trung nhiều nhất ở: Châu Á và Châu Mỹ. Đậu nành được sử dụng nhiều làm dầu đậu nành, chế biến các món ăn từ đậu nành bởi nguồn dinh dưỡng phong phú mà chung mang lại.

Trong thành phần đậu nành có: 36% protein, 38% carbohydrat, 19% chất béo, 4% dưỡng chât cần thiết.

Đậu nành cung cấp nguồn protein hoàn chỉnh chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu cho cơ thể.  Sử dụng đậu nành thay protein từ thịt còn bổ sung hàm lượng chất xơ cao giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, đậu nành là nguồn cung cấp vitamin và dưỡng chất cần thiết như vitamin B1, B9, Magie, ...đặc biệt đậu nành chứa dưỡng chất Isoflavone làm chậm quá trình lão hóa, bổ sung nội tiết tố estrogen.

Lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe

  1. Phòng ngừa ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến

Sử dụng đậu nành thường xuyên giúp phòng chống ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt bởi trong thành phần của đậu nành chứa isoflavone, lectin, lunasin chịu trách nhiệm cho tác dụng ngăn ngừa ung thư.

  1. Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh thường đi kèm các triệu chứng khó chịu, người nóng bừng, thay đổi tâm trạng do lượng estrogen giảm đến mức thấp nhất. Không chỉ vậy, việc suy giảm hoocmon đột ngột còn khiến cơ thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như béo phì, tiểu đường.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, isoflavones có trong đậu nành không chỉ  giúp cân bằng estrogen hiệu quả mà còn có tác dụng trong việc giảm nguy cơ loãng xưỡng. Bổ sung 135mg isoslvones tương đương 68g đậu nành mỗi ngày giúp phòng ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh, cải thiện sức khỏe xương.

  1. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Hàm lượng chất béo trong đậu nành chứa các axit béo không bão hòa có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo, ngăn chặn việc hình thành các cholesterol xấu. Ngoài ra, thành phần protein trong đậu nành cũng trực tiếp làm giảm thành phần cholesterol, nhờ vậy đậu nành được xem là thực phẩm cho trái tim khỏa mạnh.


Nguồn: healthline.com