Sự Khác Nhau Giữa Protein Động Vật Và Protein Thực Vật

Khoảng 20% ​​cơ thể con người được tạo thành từ protein.

Do cơ thể người không tích trữ protein nên chất này phải được bổ sung từ chế độ ăn hàng ngày.

Protein có thể đến từ nhiều nguồn thực phẩm bao gồm thực vật và động vật

Một số người cho rằng protein động vật hay thực vật đều tốt như nhau. Nhưng lại có người đánh giá cao nguồn protein từ thực vật hơn.

Vậy nguồn protein động vật khác gì so với nguồn protein thực vật và chúng ta nên ưu tiên nguồn protein nào hơn?

Protein động vật hoàn chỉnh hơn 

Tất cả có khoảng 20 axit amin mà cơ thể con người sử dụng để tạo ra protein.Những axit amin này được phân làm hai loại là cần thiết và không cần thiết.

Cơ thể có thể sản xuất các axit amin không cần thiết. Tuy nhiên, nó không thể sản xuất axit amin cần yếu, các chất này cần phải được bổ sung thông qua chế độ ăn.Để có được sức khỏe tối ưu, cơ thể bạn cần tất cả các axit amin thiết yếu theo đúng tỷ lệ.

Cá nguồn protein động vật như thịt, cá, thịt gia cầm, trứng  sữa cũng có tính chất tương tự như protein có trong cơ thể.Đây được coi là nguồn protein hoàn chỉnh vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả.

Ngược lại, các nguồn protein thực vật như đậu, đậu lăng và các loại hạt được xem là không hoàn chỉnh vì chúng thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Tuy nhiên chúng ta có thể kết hợp các loài đậu với nhau giúp cung cấp đầy đủ axit amin cơ thể cần.

Ngoài hàm lượng protein trong thịt còn chứa cholesterol làm tăng nguy có mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường. 

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong protein đông vật và thực vật khác nhau 

Các protein rất hiếm khi tồn tại đơn độc. Chúng thường tồn tại cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Các thực phẩm chứa protein động vật thường có nhiều chất dinh dưỡng mà thực vật thiếu.Tất nhiên cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng có trong thực vật mà động vật không có. 

Nếu trong protein động vật chứa vitamin B12, D, DHA sắt và kẽm thì protein thực vật lại chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng như vitamin B1, B3, B9.. hay khoảng chất Kali, Natri, và mọt số vi chất như estrongen, chất chống oxy hóa...

Chế độ ăn giàu protein thực vật đem lại nhiều lợi ích

Đậu được xem là nguồn cung cấp hàm lượng protein dồi dào thường được bổ sung thực đơn giúp cung cấp protein cho cơ thể. Không chỉ thành phần của đậu mà ocfn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào và không có chất béo.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein (một nửa là protein thực vật) sẽ làm huyết áp, lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim giảm nhiều hơn chế độ ăn uống thông thường hoặc chế độ ăn nhiều cacbon hydrate lành mạnh.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Một nghiên cứu nhỏ trên những người mắc tiểu đường tuýp 2 cho thấy thay thế 2 phần ăn thịt đỏ bằng các loại đậu trong 3 ngày mỗi tuần sẽ giúp cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Chống tăng cân

Chế độ ăn giàu protein thực vật cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng bởi ngoài trong thành phần đậu có hàm lượng chất xơ cao giúp no lâu và cài thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn một lượng đậu đỏ, đậu trắng hoặc đậu đen mỗi ngày có thể làm tăng cảm giác no, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giảm cân.